ĐỔI MỚI ĐỂ CÓ MỘT MÙA XUÂN

23 Tháng Mười Hai 20161:46 CH(Xem: 3364)
ĐỔI MỚI ĐỂ CÓ MỘT MÙA XUÂN
ĐỔI MỚI ĐỂ CÓ MỘT MÙA XUÂN 
Nguyễn Thế Đăng
images (15)

Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới, thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cả người ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mới sạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốt đẹp tích cựcloại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngày cuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cái mới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?

Trong ước mong và hành động của con người cái mới bao giờ cũng đồng hóa với cái tốt hơn, đẹp hơn, đúng hơn.

Nếu nhìn kỹ thì trong một ngày cũng có bốn mùa: tảng sáng cho đến giữa buổi sáng là mùa xuân, trưa là mùa hạ, chiều là mùa thu và tối rút vào giấc ngủ là mùa đông. Sự đổi thay là phần việc của thiên nhiên, sự đổi mới chủ yếu là do con ngườiNếu không có sự đổi thay biến chuyển như thế làm sao có tiến bộ? Nếu không có sự đổi mới mỗi ngày ắt cuộc đời sẽ buồn tẻ và bất hạnh.

Con người muốn sống vui vẻ, sung sức, hạnh phúc thì phải đổi mới, đổi mới từng ngày. Nhưng đổi mới cái gì? Đổi mới của thiên nhiên thì chúng ta tạm biết rồi, còn đổi mới của con người là gì?

Đổi mới của con người là làm sạch thân tâm mình, tịnh hóa những tiêu cực, gây tai hại, làm chướng ngại, để tiếp nhận và phát triển cái mới. Cắt bỏ (đoạn trừ) những phiền nãovà những thứ gây ra phiền não; tịnh hóa những ám ảnh, những buồn đau, những cái hư hỏng, xấu xícũ kỹ.

Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cựcLoại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.

Đổi mới là tự hoàn thiện theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Đây là sự tiến bộvà phát triển của con người.

Những chữ “tịnh hóa, loại bỏchuyển hóahoàn thiệntiến bộ, phát triển, tích tập xông ướp” là những thực hành Phật giáo đã trở thành những từ ngữ quen thuộc trong đờisống hằng ngày.

Như thế, đạo Phật là phương tiện giúp ta đổi mới mỗi năm, mỗi tháng, mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ. Đổi mới thân, khẩu, ý của chúng ta theo chiều hướng Chân, Thiện, Mỹ. Chúng ta chỉ cần thực hành bất cứ một pháp môn nào của đạo Phật trong một giờ đồng hồ, sau một giờ ấy, dù tiến trình đổi mới này khó nhận rachúng ta cũng phải cảm thấy thân tâmmình tươi mới lại, sạch sẽ ra, trong sáng hơn, thanh nhẹ hơn, an vui sáng suốt hơn. Thế nên, nếu biết đổi mới mình mỗi ngày bằng niệm Phậtngồi thiền, bằng sám hối, bằng tụng kinh trì chú, bằng phát Bồ-đề tâm và hồi hướng… là chúng ta đang tạo dựng hạnh phúccho mình, đang đi trên con đường đổi mới của tự do và an vui, con đường Phật đạo.

Nếu thực sự biết làm một pháp môn nào, chúng ta sẽ tiếp xúc được với Phật pháp, cái mà chúng ta thường nói là Phật, Pháp, Tăng thường trụ.

Nếu không đổi mới được thân tâm mình, thời gian đối với chúng ta là mất thay vì được. Và cuối chuyến đi buôn có phần mệt nhọc trên trần thế này mới biết là mình lỗ lả nặng nề thì đã muộn.

Đạo Phật giúp ta chủ động đổi mới thường trực. Sự đổi mới đi từ những mảnh nhỏ của cuộc đời mình lần lần đến đổi mới toàn diệntriệt để. Sự đổi mới được người xưa đồng hóa với mùa xuân, có lẽ vì người Việt Nam ưa thích mùa xuân hơn ai hết. Những bài thơ buổi đầu của thi ca Việt Nam ở thời Lý Trần hay nhắc đến mùa xuân. Chỉ riêng vua Trần Nhân Tông thì trong 30 bài thơ, đã có tới 16 bài có chữ xuân.

Đạo Phật giúp chúng ta đổi mới toàn diện và triệt để đến độ thấy và sống được một mùa xuân vĩnh cửu, một mùa xuân bất tửLúc ấy chúng ta mới hết nghi cái mùa xuân bất tửnày. Mùa xuân bất tử ấy không chỉ siêu vượt ngoài sự đến đi, nở tàn, còn mất, mà còn nằm ngay chính nơi sự đến đi, nở tàn, còn mất:

Xuân đến xuân đi nghi xuân tận
Hoa tàn hoa nở chỉ là Xuân.
Thiền sư Chân Không (1046-1100)
(Giác Ngộ số 624)