KINH THỈNH CHƯ THIÊN
Xin thỉnh chư Thiên ngự trên cõi trời dục giới/ cùng sắc giới;/ Chư Thiên ngự trên đỉnh núi, /núi không liền;/ hoặc nơi hư không,/ ngự nơi cồn, bãi, đất liền;/ hoặc các châu quận,/ ngự trên cây cối rừng rậm hoặc ruộng vườn;/ Chư Dạ Xoa,/ Càn Thát Bà cùng Long Vương dưới nước, trên bờ;/ hoặc nơi không bằng phẳng gần đây,/ xin thỉnh hội họp lại đây. /Lời nào là kim ngôn cao thượng của Đức Thích Ca Mâu Ni/ mà chúng con tụng đây, /xin các bậc hiền triết nên nghe lời ấy.
Xin các Ngài đạo đức,/ giờ này là giờ nên nghe Pháp Bảo Xin các Ngài đạo đức,/ giờ này là giờ nên nghe Pháp Bảo Xin các Ngài đạo đức,/ giờ này là giờ nên nghe Pháp Bảo. (Lạy)
-------------------------------------
LỄ PHẬT
NAMO TASSA BHAGĀVATO ARAHATO SAMMĀ SAMBUDDHASSA (đọc 3 lần)
Con xin hết lòng thành kính/ làm lễ Đức “Phá-Gá-Qua” đó./ Ngài là bậc “A-Rá-Hăn” cao thượng,/ được chứng quả Chánh Biến Tri,/ do Ngài tự ngộ,/ không thầy chỉ dạy. (đọc 3 lần, một lạy)
ÂN ĐỨC PHẬT (Buddha Guna)
Iti’piso Bhagāvā “I tí pí sô Phá gá qua”
1. Araham “Á rá hăn” (Ứng Cúng)
2. Sammāsambuddho “Xam ma xam bút thô” (Chánh Biến Tri)
3. Vijjācaranasampanno “Vích cha cha ra ná (Minh Hạnh Túc)
sam pan nô”
4. Sugato “Xú gá tô” (Thiện Thệ)
5. Lokavidu “Lô cá ví đu” (Thế Gian Giải)
6. Anuttaro “A nút tá rô” (Vô Thượng Sĩ)
7. Purisādammasārathi “Pu ri xa đam ma (Điều Ngự Trượng Phu)
ma xa ra thi”
8. Satthādevamanussānam “Sách tha đế vá (Thiên Nhân Sư)
má nú sa năng”
9. Buddho “Bút thô” (Phật)
10. Bhagavā’ti “Phá gá va ti” (Thế Tôn)
-----------------------------------------------
QUY Y PHẬT
Chẳng có chi đáng cho con phải nương theo,/ chỉ có Đức Phật là quí báu,/ nên con phải hết lòng thành kính mà nương theo,/ đặng cầu sự an lạc đến cho con,/ y như lời chân thật nầy.
-----------------------------------------------
SÁM HỐI PHẬT
Con xin hết lòng thành kính/ cúi đầu làm lễ vi trần dưới chân Đức Phật,/ là đấng Chí Tôn, Chí Thánh./ Các tội lỗi mà con đã vô ý phạm đến Phật Bảo, cúi xin Phật Bảo/ xá tội lỗi ấy cho con. (lạy)
ÂN ĐỨC PHÁP BẢO
1. Svākkhāto Bhagavatā “Xoa khá tô phá (Tam Tạng Pháp Bảo)
gá vá ta”
2. Dhammo “Tham mô” (Pháp Thánh có 9 hạng)
3. Sanditthiko “Xanh đích thí cô” (Pháp Thánh thấy, biết chắc)
4. Akāliko “Á ca lí cô” (Pháp độ cho đắc không chờ)
5. Ehipassiko “E hí pát sí cô” (Pháp của chư Thánh đã đắc và ứng hóa cho kẻ khác)
6. Opanayiko “Ô pá ná dí cô” (Pháp của chư Thánh đã có nhờ thiền định)
7. Paccattam veditabbo “Pát chắt tăng vê đi táp bô (Pháp mà hàng trí tuệ,
Viññuhi’ti quinh nhu hi ti” nhất là bậc Thượng Trí tự thấy nơi tâm)
----------------------------------------
QUY Y PHÁP
Chẳng có chi đáng cho con phải nương theo,/ chỉ có Pháp Bảo là quí báu,/ nên con phải hết lòng thành kính mà nương theo,/ đặng cầu sự an lạc đến cho con,/ y như lời chân thật nầy.
------------------------------------------
SÁM HỐI PHÁP BẢO
Con xin hết lòng thành kính cúi đầu làm lễ hai hạng Pháp Bảo,/ là pháp học và pháp hành./ Các tội lỗi mà con đã vô ý phạm đến Pháp Bảo,/ cúi xin Pháp Bảo xá tội lỗi ấy cho con. (lạy)
ÂN ĐỨC TĂNG BẢO
1. Supatipanno “Sú pá tí pan nô” (Thinh Văn đệ tử Phật
bhagavato phá gá vá tô đã tu hành chính chắn
Sāvakasangho sa quá cá săng khô” y theo Thánh Pháp)
2. Ujupatipanno “Ú chú pá tí pan nô (Thinh Văn đệ tử Phật
bhagavato phá gá vá tô đã tu hành chính chắn
Sāvakasangho sà quá cá săng khô” y theo Chánh Pháp)
3. Nāyapatipanno “Nhà nhá pá tí pan nô (Thinh Văn đệ tử Phật
bhagavato phá gá vá tô các ngài tu hành để
Sāvakasangho sà quá cá săng khô” giác ngộ Niết Bàn)
4. Sāmicipatipanno “Sa mi chí pá tí pan nô (Thinh Văn đệ tử Phật
bhagavato phá gá vá tô các ngài tu theo phép
Sāvakasangho sà quá cá săng khô” Giới, Định, Tuệ)
5. Yadidam cattāri “Dá đí đăng Chách tà rí (Tăng nếu đếm đôi
purisayugāni Pú rí sá dú gà ní thì có bốn bậc)
6. Attha purisapuggala “Át thá (Tăng nếu đếm chiếc
Pú rí sá púc gá lá thì có tám bậc)
7. Esa bhagavato “Ế sà Phá gá vá tô (Chư Tăng ấy là bậc
sāvakasangho sà quá cá săng khô” Thinh Văn đệ tử Phật)
8. Āhuneyyo “À hú nây dô” (Đáng thọ lãnh tứ vật dụng của tín thí)
9. Pāhuneyyo “Pa hú nây dô” (Đáng thọ lãnh tứ vật dụng mà tín thí dành để cho thân quyến, bạn bè)
10. Dakkhineyyo “Đắc khí nây dô” (Đáng thọ lãnh của tín thí tin lý nhân quả)
11. Ānjalikaraniyo “Anh chá lí cá rá (Các Ngài đáng cho
ni dô” chúng sanh lễ bái)
12. Ānuttaram “A nú tá rang (Các Ngài là phước điền
puññakkhettam Pun nha khết tăng của chúng sanh không
lokassā’ti Lô cá sa ti” đâu bì kịp)
---------------------------------------
QUY Y TĂNG
Chẳng có chi đáng cho con phải nương theo/, chỉ có đức Tăng là quí báu,/ nên con phải hết lòng thành kính mà nương theo,/ đặng cầu sự an lạc đến cho con,/ y như lời chân thật nầy.
-------------------------------------------
SÁM HỐI TĂNG
Con xin hết lòng thành kính/ cúi đầu làm lễ hai hạng Tăng Bảo/, là Phàm Tăng và Thánh Tăng./ Các tội lỗi mà con đã vô ý phạm đến Tăng Bảo,/ cúi xin Tăng Bảo xá tội lỗi ấy cho con. (lạy)
LỄ THÁP THỜ XÁ LỢI CÂY BỒ ĐỀ VÀ KIM THÂN PHẬT
Con xin lễ bái các phần Bảo tháp Xá Lợi kim thân Phật Đà Bồ Đề khắp cõi Ta Bà Nhất tâm thành kính hương hoa cúng dường (3 lần )
-----------------------------------------------------------
DÂNG HOA
Dâng hoa cúng đến Phật Đà Nguyện mau giải thoát sanh già khổ đau Hoa tươi nhưng sẽ úa sầu Xác thân tứ đại khỏi sao điêu tàn (3 lần ) Lạy
NĂM PHÁP QUÁN
Phật xưa rằng kiếp nhân sinh Lắm điều khổ lụy chẳng dành riêng ai Xuân xanh rồi cũng tàn phai Thời hoa mộng tựa sương mai đầu cành Tấm thân tứ đại hiệp thành Ốm đau tật bệnh thường tình xưa nay Dù cho thọ mạng ngắn dài Cổ kim nào kẻ thoát tay tử thần Người thân ly biệt người thân Trăm năm bao lượt khó ngăn lệ nhòa Mỗi người riêng nghiệp thiểu đa Rừng mê bể khổ phải qua một mình Tử sinh nối tiếp tử sinh Trầm luân khởi tự vô minh cội nguồn Trí nhân hiểu lẽ vô thường Tinh cần tu tập thẳng đường vô sanh.
---------------------------------------------------
NĂM ĐIỀU QUÁN TƯỞNG
Thế Tôn lời dạy tỏ tường, Năm điều quán tưởng phải thường xét ra Ta đây phải có sự già, Thế nào tránh thoát lúc qua canh tàn. Ta đây bệnh tật phải mang, Thế nào tránh thoát đặng an mạnh lành Ta đây sự chết sẵn dành, Thế nào tránh thoát tử sanh đến kỳ Ta đây phải chịu phân ly, Nhân vật quý mến ta đi biệt mà. Ta đi với nghiệp của ta, Dù cho tốt xấu tạo ra tự mình, Theo ta như bóng theo hình, Ta thọ quả báo phân minh kết thành. Lạy
--------------------------------------------------
VÔ THƯỜNG
Các Pháp hữu vi thật không bền vững./ Nó có tánh sanh diệt là thường/ vì nhân sanh rồi diệt,/ diệt rồi sanh,/ nên thường hay có sự khổ não./ Chỉ có Niết Bàn là Pháp tịch diệt,/ dứt các Pháp hữu vi ấy được/ mới có sự an vui tuyệt đối.
-------------------------------------------------
VÔ THƯỜNG, KHỔ NÃO, VÔ NGÃ
Pháp nào có tên gọi là Vô Thường /là Pháp có trạng thái thay đổi không thường.
Pháp nào có tên gọi là Khổ Não/ là Pháp có trạng thái đau đớn buồn rầu.
Pháp nào có tên gọi là Vô Ngã/ là Pháp có trạng thái không phải là của ta.
Các Pháp ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xứ,/ chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xóm,/ chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một gia tộc đâu./ Pháp ấy để chung cho nhân loại,/ súc sanh,/ luôn đến Chư Thiên, Ma Vương/ cùng Phạm Thiên cả thảy. (Lạy)
THÂN LÁ VÀNG
Thân như ngọn lá vàng Bên bờ ranh cõi chết Tử thần đang đứng đợi Sao chưa có hành trang? Hãy tự mình thắp đuốc Bậc trí sớm tinh cần Trong sạch ly uế nhiễm Vào thánh địa nhiệm mầu
Đời người đang lụn tàn Tiến gần đến Diêm Vương Giữa đường không nơi nghỉ Đường trường thiếu tư lương Hãy biến thành hòn đảo Nương tựa nơi chính mình Tinh cần luôn thanh tịnh Không trở lại tử sinh
------------------------------------------------------
THÂN GỖ MỤC
Thân này chẳng bao lâu Nằm vùi trong lòng đất Vô dụng xác không hồn Như gỗ mục vứt bỏ (3 lần)
QUÁN CHIẾU
Khi trí tuệ quán chiếu Thấy hữu vi vô thường Liền thoát ly khổ não Đó là Thanh Tịnh Đạo
Khi trí tuệ quán chiếu Thấy hữu vi thống khổ Liền thoát ly khổ não Đó là Thanh Tịnh Đạo
Khi trí tuệ quán chiếu Thấy pháp không phải ta Liền thoát ly khổ não Đó là Thanh Tịnh Đạo (Lạy)
----------------
KỆ KHUYẾN TU
Cuộc trần thế khuyên ai phải gẫm
Danh mà chi lợi lắm mà chi
Bã công danh bọt nước có ra gì,
Mùi phú quý vần mây tan hợp
Sang cho lắm cũng rồi một kiếp
Giàu đến đâu cũng hưởng một đời
Lệ tử sanh đeo đẳng kiếp người
Thân tứ đại lấy đâu làm chắc
Kìa sanh tử thấy liền trước mắt
Nắm cô phần đa thị thiếu niên nhân
Tấm thân này vốn thật giả thân
Nay còn đó mai chưa chắc được
Phần nỗi bệnh nỗi già khuất trược
Sống trên đời sống được bao lâu
Mới đầu xanh nay đã bạc đầu
Rồi lại đến hoan khâu một nắm
Ôi! ... Tam thống khí tại thiên bang dụng
Nhất đán vô thường vạn sự hưu
Muôn việc đều mượn mấy tấc hơi
Hơi vừa dứt việc đời cũng dứt
Nào của cải vợ con tài vật
Nhắm mắt rồi còn lại tay không
Sinh dã không, hề, tử dã không
Đời vật chất hết mong tồn tại
Rồi cứ thế luân hồi mãi mãi
Nổi trôi theo bể khổ trầm luân
Ngán ngẫm thay hai chữ vô thường
Khuyên nhân thế tìm đường giải thoát
Nếu chí nguyện thanh cao mong đạt
Cần noi theo Giáo Pháp Thích Ca
Mới mong ra khỏi chốn Ta Bà
Về nhàn cảnh vui miền Cực Lạc. (Lạy)
-----------------------
KHÁCH LỮ HÀNH
Thức đêm mới biết đêm dài
Mỏi chân mới thấy xa thay dặm trường
Dài thay sanh tử con đường
Đối người lữ khách chưa tường Đạo chơn (Pháp Cú)
Hỡi người khách lữ hành trên cõi thế
Đi lang thang vô định đã bao đời!
Vòng tử sanh, sanh tử, nẻo luân hồi
Trong tam giới xoay đi rồi chuyển lại!
Vô lượng kiếp khóc cha rồi khóc mẹ
Khóc vợ con, quyến thuộc, kẻ thân yêu
Khóc cửa nhà, tài sản sớm tiêu điều!
Từ vô thỉ khóc than bao cảnh khổ
Những giọt lệ đắng cay người đã đổ
Còn nhiều hơn nước mặn của trùng dương!
Hỡi người khách lữ hành trên cõi thế
Đi lang thang vô định đã bao đời!
Vòng tử sanh, sanh tử, nẻo luân hồi
Trong tam giới kiếp này rồi kiếp khác!
Từ vô thỉ mỗi đời người bỏ xác
Khắp địa cầu phủ trắng đống xương khô!
Sao người mãi ngủ mê chưa thức tỉnh
Còn miệt mài theo tài sắc lợi danh
Còn đắm say trong bể ải trường tình
Nào có thấu vô thường thay vạn hữu
Cái giả tạm khư khư là vĩnh cửu
Nên trầm luân biển khổ tự muôn đời
Trên đường xa vô định lệ còn rơi
Trên mặt đất xương tàn còn rải trắng!
Hãy tỉnh giấc, đứng lên tìm Ánh Sáng
Đừng tối mê quờ quạng giữa đêm dài
Tìm lối đi giải thoát ngục trần ai!
Này lữ khách, đến đây tìm ngọn đuốc
Ánh đạo vàng soi sáng nẻo Vô Sanh
Đức Phật Đà, bậc Đại Giác viên minh
Thương nhân loại đắm chìm trong biển khổ
Đem Chân Lý diệu huyền Ngài phổ độ
Dạy chúng sanh lìa khỏi bến sông mê
Bờ Niết Bàn tịch tịnh thẳng đường về
Dứt sanh tử, dứt luôn giòng lệ thảm! (Lạy)
------------------------------------
LỖI NGƯỜI
Sao ta nhìn mãi lỗi người
Đúng sai phải trái ích chi mà nhìn
Ta nên xét lại chính mình
Còn chi xấu tốt, lặng thinh tu trì
----------------------
YÊU THƯƠNG
Thương ai ta chớ lại gần
Ghét ai ta lại phải cần tránh mau
Yêu thương không được gần nhau
Ghét nhau gần mãi khổ đau chán chường
Sống đời chớ ghét đừng thương
Mới mong thoát khỏi vấn vương buộc ràng.
-----------------------
THAM GIÀU
Giàu sang chỉ hại kẻ ngu
Làm sao hại được người tu thoát trần
Tham giàu không chỉ hại thân
Hại luôn cả kẻ xa gần quanh ta (Lạy)
TỪ BI KINH
Lòng từ trong sạch như gương
Không pha ác cảm không vương tư thù
Cố tâm niệm niệm công phu
Khi đi khi đứng chuyên tu tham thiền
Nằm ngồi mặc niệm thường xuyên
Sưu tầm Đạo quả gieo duyên Niết Bàn
Đó là phương pháp thế gian
Đó là hạnh kiểm đưa đàng Vô Sanh
Thánh nhân ca tụng tán thành
Xuôi dòng thánh vức lữ hành nhập lưu
Vượt lên đến mức thắng ưu
Khai thông tuệ nhãn tầm sưu đỉnh đầu
A-Hàm đạo tuệ gươm mầu
Đoạn tuyệt tà kiến xả câu dục tình
Bất Lai cảnh giới hữu hình
Phạm Thiên tạm ngự nghiêm minh Niết Bàn
TỪ BI NGUYỆN
Nguyện cầu tám hướng mười phương
Chúng sanh muôn loại hãy thường an vui
Dứt trừ oan trái nhiều đời
Bao nhiêu đau khổ đến hồi duyên tan
Hại nhau chỉ chuốc lầm than
Mê si điên đảo vô vàn lệ châu
Chúng sanh vô bệnh sống lâu
Nguyện cho thành tựu phước sâu đức dày
Nguyện cho an lạc từ nay
Dứt trừ thống khổ đắng cay oán hờn
Dứt trừ kinh sợ tai ương
Bao nhiêu phiền não đoạn trường vĩnh ly
Nguyện cầu Tam Bảo chứng tri
Sống đời thanh tịnh từ bi vẹn toàn (Lạy)
HỒI HƯỚNG ĐẾN CHƯ THIÊN
Chư Thiên ngự trên hư không
Địa cầu thượng ngự rõ thông mọi điều
Long Vương thần lực có nhiều
Đồng xin hoan hỷ phước đều chúng con
Hộ trì Phật Giáo tăng bồi
Các bậc thầy tổ an vui lâu dài
Quyến thuộc tránh khỏi nạn tai
Chúng sanh được hưởng phước dài bền lâu
Chúng con vui thú đạo mầu
Tu hành tinh tấn ngõ hầu vô sanh
Do sự phước báu mà chúng con đã trong sạch làm đây,/ hãy là món duyên lành,/ để dứt khỏi những điều ô nhiễm/ ngủ ngầm trong tâm trong ngày vị lai. (Lạy 3 lần)